Integrated Marketing Communication(IMC) หรือ การสื่อสารแบบบูรณาการ หรือการสื่อสารแบบองค์รวม เป็นการใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดที่สอดคล้องกันทุกกิจกรรม
ทั้งการโฆษณา การใช้พนักงานขาย การส่งเสริมการขายการประชาสัมพันธ์ การตลาดทางตรง เพื่อให้เกิดข้อมูลที่สอดคล้องกันไปยังผู้รับทุกคน
ส่วนประสมทางการสื่อสาร
- การโฆษณา คือการสื่อสารที่มีค่าใช้จ่าย และค่อนข้างสูง แต่สามารถเข้าถึงคนจำนวนมาก
- การใช้พนักงานขาย เป็นการสื่อสารโดยบุคคลสู่บุคคล
- การส่งเสริมการขาย คือการจูงใจระยะสั้นด้วยข้อเสนอพิเศษเพื่อให้เกิดการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการ
- การประชาสัมพันธ์ คือการสื่อสารทางอ้อมผ่านข่าว บทความ และกิจกรรมต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
- การตลาดทางตรง เป็นการสื่อสารโดยตรงจากบริษัทไปสู่ผู้บริโภค เช่น การตลาดออนไลน์
การพัฒนาส่วนประสมทางการสื่อสาร
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- ออกแบบการสื่อสารตาม Product Life Cycle
- ช่วงเริ่มต้น ทำการสื่อสารเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์
- ช่วงเติบโต ทำการสื่อสารเพื่อชักชวนผู้บริโภคหน้าใหม่
- ช่วงอิ่มตัว ทำการสื่อสารเพื่อย้ำเตือนให้เกิดความภักดี
- ช่วงเสื่อมถอย ใช้จ่ายน้อยที่สุดในการส่งเสริมการตลาด
- กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย
- กลยุทธ์การผลัก เน้นการสื่อสารไปที่คนกลาง ให้คนกลางสนับสนุนสินค้าต่อผู้บริโภค
- กลยุทธ์การดึง เน้นการสื่อสารไปที่ลูกค้าโดยตรง เพื่อให้เกิดความต้องการสินค้า
การพัฒนาส่วนประสมทางการสื่อสารแบบบูรณาการ
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
- กำหนดวัตถุประสงค์ทางการสื่อสาร
- กำหนดงบประมาณ
- กำหนดตามเปอร์เซนต์ของยอดขาย
- กำหนดโดยเปรียบเทียบกับคู่แข่ง
- กำหนดตามความสามารถจะจ่ายได้
- กำหนดตามวัตถุประสงค์ที่จะใช้งาน
- เลือกเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- ออกแบบการสื่อสาร
- กำนดตารางการสื่อสาร
แสดงความคิดเห็น