วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Integrated Marketing Communication

Integrated Marketing Communication(IMC) หรือ การสื่อสารแบบบูรณาการ หรือการสื่อสารแบบองค์รวม เป็นการใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดที่สอดคล้องกันทุกกิจกรรม
ทั้งการโฆษณา การใช้พนักงานขาย การส่งเสริมการขายการประชาสัมพันธ์ การตลาดทางตรง เพื่อให้เกิดข้อมูลที่สอดคล้องกันไปยังผู้รับทุกคน

ส่วนประสมทางการสื่อสาร

  • การโฆษณา คือการสื่อสารที่มีค่าใช้จ่าย และค่อนข้างสูง แต่สามารถเข้าถึงคนจำนวนมาก
  • การใช้พนักงานขาย เป็นการสื่อสารโดยบุคคลสู่บุคคล
  • การส่งเสริมการขาย คือการจูงใจระยะสั้นด้วยข้อเสนอพิเศษเพื่อให้เกิดการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการ
  • การประชาสัมพันธ์ คือการสื่อสารทางอ้อมผ่านข่าว บทความ และกิจกรรมต่างๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
  • การตลาดทางตรง เป็นการสื่อสารโดยตรงจากบริษัทไปสู่ผู้บริโภค เช่น การตลาดออนไลน์

การพัฒนาส่วนประสมทางการสื่อสาร

  • กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
  • ออกแบบการสื่อสารตาม Product Life Cycle
  • ช่วงเริ่มต้น ทำการสื่อสารเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์
  • ช่วงเติบโต ทำการสื่อสารเพื่อชักชวนผู้บริโภคหน้าใหม่
  • ช่วงอิ่มตัว ทำการสื่อสารเพื่อย้ำเตือนให้เกิดความภักดี
  • ช่วงเสื่อมถอย ใช้จ่ายน้อยที่สุดในการส่งเสริมการตลาด
  • กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย
  • กลยุทธ์การผลัก เน้นการสื่อสารไปที่คนกลาง ให้คนกลางสนับสนุนสินค้าต่อผู้บริโภค
  • กลยุทธ์การดึง เน้นการสื่อสารไปที่ลูกค้าโดยตรง เพื่อให้เกิดความต้องการสินค้า

การพัฒนาส่วนประสมทางการสื่อสารแบบบูรณาการ

  • กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
  • กำหนดวัตถุประสงค์ทางการสื่อสาร
  • กำหนดงบประมาณ
  • กำหนดตามเปอร์เซนต์ของยอดขาย
  • กำหนดโดยเปรียบเทียบกับคู่แข่ง
  • กำหนดตามความสามารถจะจ่ายได้
  • กำหนดตามวัตถุประสงค์ที่จะใช้งาน
  • เลือกเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
  • ออกแบบการสื่อสาร
  • กำนดตารางการสื่อสาร

เกี่ยวกับผู้เรียบเรียง

นักการตลาดกากๆคนหนึ่ง

ผู้ที่ชอบสังเกตุเรื่องราวต่างๆ แล้วมารวมแนวคิด กลั่นมันออกมา

แสดงความคิดเห็น

 
MBA Marketing © 2015