วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แนวข้อสอบ วิชา Advertising and Promotion

โดย รศ.ดร.เสรี  วงษ์มณฑา

  1. การส่งเสริมการตลาดในปัจจุบัน ทำไมจึงต้องใช้ IMC Approaches จงอธิบายหลักการและขั้นตอนของการวางแผน  IMC สำหรับสินค้าบริโภค 1 ตราสินค้า
  2. ทำไมการประชาสัมพันธ์จึงมีความสำคัญมากขึ้น ในการส่งเสริมการตลาดในปัจจุบัน
    จงวางแผนใช้เครื่องมือการประชาสัมพันธ์ของภาครัฐบาล ในการรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้สินค้า
    OTOP
  3. จงวางแผนการใช้ Direct Marketing และเครื่องมือ IMC อื่น ๆ ในการจูงใจให้ผู้ปกครองส่งลูกเรียนในโรงเรียนนานาชาติ หรือโรงเรียน Billingual ในประเทศไทย
  4. จงเขียนบันทึกถึงประธานบริษัทขออนุญาตใช้ Agency ภายนอกแทนการใช้ In House Marketing Department ให้เหตุผลสนับสนุนข้อเสนอ เพื่อขออนุมัติจ้าง
  5. การสื่อสารการตลาดมีความสำคัญอย่างไร ทำไมการทำงานด้านการตลาดจึงขาดการ
    สื่อสารที่ดีไม่ได้ จงวิเคราะห์ความสำเร็จของพรรคไทยรักไทยในการใช้การสื่อสารการตลาดในการทำงานการเมือง
  6. จงวางแผนการรณรงค์ให้ประชาชนประหยัดน้ำมันในยามที่น้ำมันกำลังมีราคาแพงและประเทศไทยเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมัน  โดยให้เน้นการสื่อสารการตลาดที่เป็น below-the-line communication มากกว่าที่จะใช้ spot โฆษณา
  7. จงวางแผนการสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างความนิยมสินค้า OTOP (One Tumbol One Product) ในกลุ่มวัยรุ่น ทั้งนี้ให้กำหนดรายละเอียดผลิตภัณฑ์ และสถานการณ์อื่น ๆ ขึ้นเองตามความเหมาะสม
  8. แต่ก่อนหน้านี้มีคำกล่าวว่า  Brand Leader ไม่ควรทำการส่งเสริมการขาย (Sales Promotion) เพราะทำลายภาพพจน์ของสินค้า แต่ในปัจจุบันความจำเป็นการทำ Sales Promotion กลับมีมากขึ้น แม้แต่สินค้าที่เป็น Brand Leader ก็ยังต้องทำ Sales Promotion เพราะเหตุไรจึงเป็นเช่นนั้น จงเลือกวางแนวทางในการจะทำ Sales Promotion ให้สินค้าใดสินค้าหนึ่งในช่วงเทศกาลวันพ่อที่กำลังจะมาถึงในปีนี้
  9. สมมุติว่าท่านเป็น  Brand Manager ของสินค้าใดสินค้าหนึ่ง (ระบุสินค้าที่เลือกทำ) ที่ใช้โฆษณาอย่างหนัก และ Top Management ไม่เชื่อในเรื่องการสื่อสารทางงการตลาดอื่น ๆ  เลย นอกจากการโฆษณา แต่ท่านต้องการเปลี่ยนแปลงแนวทางการส่งเสริมการตลาดโดยใช้ IMC จงเขียน  Proposal  ขออนุมัติใช้ IMC โดยให้เหตุผลที่จะใช้ หลักการที่จะใช้ที่คาดหวังว่าจะทำให้การส่งเสริมการตลาดได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น
  10. สมมติว่าท่านต้องวางยุทธวิธีการสื่อสารการตลาดให้กับสินค้าหนึ่ง (ระบุชื่อสินค้าที่เลือกทำ) โดยจะต้องมีทั้ง Push, Pull และ   Profile Strategies อย่างครบถ้วน ท่านจะเลือก Marketing Communication Approach ใดบ้าง สำหรับแต่ละ Strategies จงบอกวิธีการและอธิบายเหตุผล
  11.  ในการส่งเสริมการตลาดนั้น มีคำกล่าวว่า โฆษณากำลังจะตาย และ PR กำลังจะโตท่านคิดว่าข้อความนี้เป็นจริงกับสินค้าประเภทใด จงเลือก 1 สินค้าที่ท่านคิดว่าการประชาสัมพันธ์จะเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ดีกว่าการโฆษณา และวางแนวทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าดังกล่าว
  12.  ท่านคิดว่า Interactive Marketing ในประเทศไทยมีสิทธิ์ที่จะเติบโตได้มากน้อยเพียงใดปัจจัยที่จะทำให้โตหรือไม่โตหรือไม่โตมีอะไรบ้าง และหากท่านจะทำ Interactive Marketing ให้กับสินค้าใดสินค้าหนึ่ง (ระบุ) ท่านจะวางแนวทางอย่างไร มีตัวปัญหาและอุปสรรคใดบ้างที่ท่านจะต้องแก้ไข
  13.  ขณะนี้สินค้า 1 ตำบล / 1 ผลิตภัณฑ์ เป็นปัจจัยที่รัฐบาลจะต้องส่งเสริมการตลาดอย่างมากเพื่อให้ขายได้ และเพื่อให้เพิ่มรายได้แก่ชุมชนรากหญ้า ท่านคิดว่าโอกาสความสำเร็จของสินค้ากลุ่มนี้มีมากน้อยแค่ไหน เพราะอะไร และให้ท่านวางแผน IMC (เฉพาะเรื่องของ Plat Forms) ในการส่งเสริมการตลาดสินค้ากลุ่มนี้
  14. Corporate Advertising มีความสำคัญในการส่งเสริมการตลาดอย่างไร จงเลือก Corporate Advertising ที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้ 5 ชิ้น แล้วบอกว่าเป็น Corporate Advertising ประเภทใด และท่านคิดว่าโฆษณาแต่ละชิ้นที่ท่านเลือกมา มีส่วนส่งเสริมการตลาดให้กับบริษัทหรือสินค้าของบริษัทอย่างไร
  15. จงเขียน Outline ของการบรรยายเรื่อง Brand Equity Building and IMC โดยระบุหัวข้อที่จะบรรยาย ในเวลา 3 ช.ม. พร้อมทั้งบทสรุปย่อ ๆ ของแต่ละหัวข้อ (ประมาณ 5-10 บรรทัด) เพื่อแสดงให้เห็นว่าท่านเข้าใจว่า IMC จะช่วยสร้าง Brand Equity ได้อย่างไร

เกี่ยวกับผู้เรียบเรียง

นักการตลาดกากๆคนหนึ่ง

ผู้ที่ชอบสังเกตุเรื่องราวต่างๆ แล้วมารวมแนวคิด กลั่นมันออกมา

แสดงความคิดเห็น

 
MBA Marketing © 2015