วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

BCG Model

Boston Consulting Group : BCG Model หรือ BCG Mertix เป็น โมเดลที่ใช้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ว่าอยู่ในสถานการณ์แบบใด โดยพิจารณาจาก อัตราการเจริญเติบโตของยัดขายและส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งจะทำให้แบ่งออกได้เป็น 4 กรณีดังนี้

  • Star เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูง และมีอัตราการเติบโตมากกว่า 10%
  • Cash Cow เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูง แต่มีอัตราการเจริญเติบโตต่ำ หรือถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในช่วง Cash Cow เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้ประจำให้กับบริษัท
  • Question Mark เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูง แต่ยังมีส่วนแบ่งการตลาดต่ำ บริษัทควรจะผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้เติบโตเป็น Star
  • Dog เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตต่ำ และมีส่วนแบ่งทางการตลาดต่ำ ไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนเพิ่ม


เกี่ยวกับผู้เรียบเรียง

นักการตลาดกากๆคนหนึ่ง

ผู้ที่ชอบสังเกตุเรื่องราวต่างๆ แล้วมารวมแนวคิด กลั่นมันออกมา

แสดงความคิดเห็น

 
MBA Marketing © 2015