วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แนวข้อสอบ วิชา Consumer Behavior

โดย รศ.ดร.เสรี  วงษ์มณฑา

1.      มีผู้กล่าวว่านักการตลาดอาศัยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทำให้ผู้ให้บริโภคหลงรักสินค้ากลายเป็นพวกวัตถุนิยาม ซื้อแม้แต่สินค้าที่ตนเองไม่ต้องการ จากการที่ท่านได้เรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภคมาแล้ว ท่านคิดว่านักการตลาดมีความสามารถสร้างความต้องการเทียมได้หรือไม่ จงอธิบาย
2.      พิจารณาจากค่านิยม การเรียนรู้ (Learning) และวิธีการมองของผู้บริโภคไทยในปัจจุบัน ท่านคิดว่าสินค้าในโครงการ 1 ตำบล / ผลิตภัณฑ์ มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่า % ของสินค้าที่ทำขายกันในขณะนี้หรือไม่ เพราะอะไร จงอธิบาย โดยใช้หลัก Classical Conditioning และ Operant Conditioning
3.      เขาว่ากันว่าใครเป็นคนอย่างไร ดูได้จากสินค้าที่เขาใช้ ท่านคิดว่าจริงหรือไม่ ท่านคิดว่าสินค้าที่ผู้บริหารธุรกิจมักจะใช้เพื่อแสดงตนว่าเป็นผู้บริหารธุรกิจชั้นแนวหน้าที่ อะไรบ้าง จงยกตัวอย่างมาสัก 5 อย่าง และอธิบายรูปแบบในการดำรงชีวิต (Life style) ของกลุ่มคนที่ต้องการแสดงตนเป็นผู้บริหารธุรกิจด้วย
4.      จงยกตัวอย่างค่านิยมที่เด่น ๆ ของสังคมไทยมาสัก 5 อย่าง แล้วชี้ให้เห็นว่าค่านิยมดังกล่าวนั้น ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของไทยได้อย่างไร
5.      นักธุรกิจไทยมักทุ่มเทในการสร้างคุณภาพสินค้าให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ แต่ไม่สนใจที่จะสื่อสารกับผู้บริโภคให้เกิดความทราบซึ้งในความดีของสินค้าใช้งบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์น้อยเกินไป เพราะคิดว่า ของดี ยังไงก็ขายได้จากการที่ท่านได้เรียนเรื่อง “Perception” หรือวิธีการมองการรับรู้ของผู้บริโภคไปแล้ว ท่านคิดว่าการสื่อสารการตลาดมีความสำคัญกับการสร้างความนิยม หรือสร้างมูลค่าเพิ่มเติมให้กับสินค้าได้มากน้อยเพียงใด การสื่อสารการตลาดมีความสำคัญหรือไม่
6.      ท่านคิดว่าทำไมวัยรุ่นไทย จึงเป็นพฤติกรรมนิยมสินค้าฝรั่งและสินค้าที่เป็นที่นิยมของวัยรุ่นญี่ปุ่น การรณรงค์ให้เยาวชนไทยหันมาใช้สินค้าไทย เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เพราะเหตุใดจงอภิปราย โดยใช้ความรู้ทางด้านปัจจัยภายนอก (สังคมและจิตวิทยา) และปัจจัยภายใน (จิตวิทยาแต่ละประเภท)
7.      ท่านคิดว่าพฤติกรรมในการบริโภคของวัยรุ่นในปัจจุบันที่น่าเป็นห่วงมีอะไรบ้าง และอะไรคืออิทธิพลที่ทำให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าว ครอบครัวจะมีส่วนในการแก้ไขพฤติกรรมเหล่านั้นได้บ้างหรือไม่ โดยวิธีใด
8.      จากการศึกษาวัฒนธรรมของคนแก่ไทยในปัจจุบัน หากให้ท่านคิดทำสินค้าใหม่สำหรับตอบสนองคนแก่ไทยในยุคปัจจุบัน ท่านคิดอยากทำธุรกิจอะไร เพราะเหตุใด
9.      จงวิเคราะห์จิตวิทยา (Psychological) เช่นการจูงใจ การเรียนรู้ ทัศนคติ ความเชื่อ บุคลิกภาพ และพฤติกรรมของพวก “new rich” หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า ไฮซ้อพวกเขาชอบทำอะไรที่โดดเด่นเห็นชัด พอที่จะถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของพฤติกรรมของกลุ่มนี้ และท่านคิดว่าอะไรคือแรงจูงใจ (Motivation) ที่ทำให้พวกเขามีพฤติกรรมเช่นนี้
10.  จากการที่ได้เรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภคไปแล้ว ท่านคิดว่าความรู้จากวิชานี้ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจของท่านอย่างไรได้บ้าง จงอธิบาย
11.  ในสายตาของท่านค่านิยม (ทางด้านวัฒนธรรม, วัฒนธรรมกลุ่มย่อย และวัฒนธรรมข้ามชาติ) ของพฤติกรรมของคนไทยที่สำคัญ 10 ประการ มีอะไรบ้าง และค่านิยมดงกล่าวนั้นนำไปสู่พฤติกรรมการบริโภคของคนไทยอย่างไร จงอภิปรายพร้อมทั้งยกตัวอย่างที่ชัดเจน พร้อมด้วยกำหนดกลยุทธ์การตลาดของนักธุรกิจที่ตอบสนองค่นิยมเหล่านั้น
12.  ท่านเรียนรู้อะไรในการเรียนวิชานี้บ้าง ท่านคิดว่าการเรียนวิชานี้ให้ประโยชน์อะไรแก่ท่านบ้าง ท่านคิดว่าท่านจะนำเอาหลักการที่เรียนรู้ (Learning) ไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือการทำงานของท่านได้หรือไม่เพียงใด (ตอบโดยปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
13.  คนไทยเป็นผู้บริโภคที่ค่อนข้างจะหลงไหลในสินค้าต่างประเทศ แต่เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศเราต้องรณรงค์อย่างไร ส่งข่าวสารอย่างไร ใช้กลยุทธ์อย่างไร จึงจะทำให้การรณรงค์นิยมไทยได้ผล (ตอบโดยอาศัยทฤษฎีการจูงใจ บุคลิกภาพ การรับรู้ ทัศนคติ และ(หรือ) วัฒนธรรมข้ามชาติ)
14.  ดารา นักร้อง และคนดัง มีอิทธิพลต่อการบริโภคของวัยรุ่นได้เพราะอะไร และหากท่านมีหน้าที่รับผิดชอบในการวางแผนแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเยาวชน ท่านคิดว่าท่านจะใช้ประโยชน์จากดารา นักร้อง และคนดังทั้งหลายได้อย่างไร
15.  บุคลิกภาพคืออะไร นักบริหารยุคใหม่ของประเทศไทยมีบุคลิกโดยรวมที่เด่น ๆ พอสรุปได้อย่างไรบ้าง และการเรียนรู้เรื่องบุคลิกภาพของผู้บริหารยุคใหม่ของคนไทยเช่นนี้ ทำให้ท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนการตลาดขายสินค้าให้กับผู้บริหารยุคใหม่อย่างพวกท่านที่กำลังเรียน Ex-MBA ได้อย่างไรบ้าง ตอบโดยอาศัยทฤษฎีฟรอยด์ (Freudian Theory) ทฤษฏีบุคลิกภาพของจุง (Jungian Personality Theory) ทฤษฎี ฟรอยด์ใหม่ (Neo Freudian Theory)
16.  ประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐ พยามยามที่จะครอบงำผู้บริโภคไทยด้วยการทำสงครามทางเศรษฐกิจ ทำไมประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐจึงมีโอกาสที่จะชนะสงครามเศรษฐกิจในประเทศไทย จงอธิบายด้วยหลักการว่าด้วยทัศนคติ การรับรู้ การเรียนรู้ ค่านิยม และ(หรือ) รูปแบบการดำเนินชีวิตของคนไทย
17.  ในสหัสวรรษนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยจะเปลี่ยนแปลงไปมาก หลังจากที่คนไทยต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจใน 3 ปีสุดท้ายของสหัสวรรษที่ผ่านมา ท่านสังเกตเห็นอะไรบ้าง จงบอกมาให้มากที่สุดที่ท่านเห็นและหากท่านจะทำธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ท่านจะทำอะไร และเพราะอะไรท่านจึงเลือกทำธุรกิจดังกล่าวและท่านคิดว่าท่านจะมีแนวทางที่จะให้กลุ่มเป้าหมายของท่านสนใจสินค้าดังกล่าวได้อย่างไร ตอบโดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค

18.  หากท่านต้องการที่จะทำสินค้าขายให้ผู้สูงอายุในยามนี้ท่านคิดว่าจะทำสินค้าอะไร เพราะอะไรท่านจึงทำสินค้าดังกล่าว และท่านมีแนวทางในการจะจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายให้ซื้อสินค้าดังกล่าวได้อย่างไร โดยอาศัยทฤษฎีจูงใจมาสโลว์ และ ทฤษฎีการจูงใจด้านบวกและด้านลบตลอดจน ทฤษฏีจูงใจด้านอารมณ์และเหตุผล

เกี่ยวกับผู้เรียบเรียง

นักการตลาดกากๆคนหนึ่ง

ผู้ที่ชอบสังเกตุเรื่องราวต่างๆ แล้วมารวมแนวคิด กลั่นมันออกมา

แสดงความคิดเห็น

 
MBA Marketing © 2015