วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค

กระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค มี 5 ขั้นตอนคือ
  1. การตระหนักถึงปัญหา - เป็นขั้นตอนที่ผู้บริโภคมองเห็นปัญหา หรือความสำคัญของสินค้า ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการโฆษณาและการขาย
  2. แสวงหาข้อมูล - เมื่อผู้บริโภคมีปัญหา ก็จะแสวงหาข้อมูล โดยอาศัยความทรงจำจากประสบการณ์ เรียกว่าแสวงหาข้อมูลภายใน หรือหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยการถามเพื่อน หรือหาจากอินเตอร์เน็ต เรียกว่า แสวงหาข้อมูลภายนอก
  3. การพิจารณาทางเลือก - เป็นขั้นตอนที่ผู้บริโภคจะพิจารณามาตรฐานและคุณค่าที่ได้รับจากสินค้า
  4. การตัดสินใจซื้อ - เมื่อผู้บริโภคตัดสินใใจเลือกสินค้าแล้ว คำถามต่อมาคือ จะซื้อกับใคร และซื้อเมื่อไหร่ ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบการขาย และการส่งเสริมการขาย หรือปัจจัยอื่นๆ
  5. พฤติกรรมหลังการซื้อ - เมื่อผู้บริโภคซื้อสินค้าไปแล้ว ก็จะเปรียบเทียบคุณค่าที่คาดหวังกับคุณค่าที่เกิดจากการซื้อใช้จริง

เกี่ยวกับผู้เรียบเรียง

นักการตลาดกากๆคนหนึ่ง

ผู้ที่ชอบสังเกตุเรื่องราวต่างๆ แล้วมารวมแนวคิด กลั่นมันออกมา

แสดงความคิดเห็น

 
MBA Marketing © 2015