วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มผู้บริโภค

การแบ่งกลุ่มผู้บริโภค เป็นการแบ่งส่วนตลาดออกเป็นส่วนๆ เมื่อวางแผนกำหนดกลุ่มเป้าหมายในขั้นตอนถัดไป ทั้งนี้เพราะ เราไม่สามารถทำการตลาดให้ผู้บริโภคทุกคนพึงพอใจได้ จึงต้องเลือกกลุ่มผู้บริโภคที่เราสามารถตอบสนองความต้องการของเขาได้ โดยที่เรามีกำไร

เกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มผู้บริโภค

  1. Geographic เช่น ภาค จังหวัด ขนาดเมือง ความหนาแน่น
  2. Demographic เช่น เพศ อายุ การศึกษา รายได้ การศึกษา ยุคที่กำเนิด
  3. Psycho-graphic เช่น การเอาใจใส่ดูแลสุขภาพ บุคลิกภาพ Lifestyle
  4. Behavioral (พฤติกรรมการใช้งาน)เช่น ความถี่ในการใช้สินค้า ช่องทางที่ซื้อสินค้า วิธีการนำไปใช้งาน

ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาดที่ดี

  1. ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ (Substantiality)
  2. ต้องสามารถวัดค่าออกมาได้ (Measurability)
  3. ต้องสามารถเข้าถึงตลาดได้ (Accessibility)
  4. ต้องมีการตอบสนอง (Responsiveness)

เกี่ยวกับผู้เรียบเรียง

นักการตลาดกากๆคนหนึ่ง

ผู้ที่ชอบสังเกตุเรื่องราวต่างๆ แล้วมารวมแนวคิด กลั่นมันออกมา

แสดงความคิดเห็น

 
MBA Marketing © 2015