การแบ่งกลุ่มผู้บริโภค เป็นการแบ่งส่วนตลาดออกเป็นส่วนๆ เมื่อวางแผนกำหนดกลุ่มเป้าหมายในขั้นตอนถัดไป ทั้งนี้เพราะ เราไม่สามารถทำการตลาดให้ผู้บริโภคทุกคนพึงพอใจได้ จึงต้องเลือกกลุ่มผู้บริโภคที่เราสามารถตอบสนองความต้องการของเขาได้ โดยที่เรามีกำไร
เกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มผู้บริโภค
- Geographic เช่น ภาค จังหวัด ขนาดเมือง ความหนาแน่น
- Demographic เช่น เพศ อายุ การศึกษา รายได้ การศึกษา ยุคที่กำเนิด
- Psycho-graphic เช่น การเอาใจใส่ดูแลสุขภาพ บุคลิกภาพ Lifestyle
- Behavioral (พฤติกรรมการใช้งาน)เช่น ความถี่ในการใช้สินค้า ช่องทางที่ซื้อสินค้า วิธีการนำไปใช้งาน
ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาดที่ดี
- ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ (Substantiality)
- ต้องสามารถวัดค่าออกมาได้ (Measurability)
- ต้องสามารถเข้าถึงตลาดได้ (Accessibility)
- ต้องมีการตอบสนอง (Responsiveness)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น