วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มผู้บริโภค

การแบ่งกลุ่มผู้บริโภค เป็นการแบ่งส่วนตลาดออกเป็นส่วนๆ เมื่อวางแผนกำหนดกลุ่มเป้าหมายในขั้นตอนถัดไป ทั้งนี้เพราะ เราไม่สามารถทำการตลาดให้ผู้บริโภคทุกคนพึงพอใจได้ จึงต้องเลือกกลุ่มผู้บริโภคที่เราสามารถตอบสนองความต้องการของเขาได้ โดยที่เรามีกำไร

เกณฑ์ในการแบ่งกลุ่มผู้บริโภค

  1. Geographic เช่น ภาค จังหวัด ขนาดเมือง ความหนาแน่น
  2. Demographic เช่น เพศ อายุ การศึกษา รายได้ การศึกษา ยุคที่กำเนิด
  3. Psycho-graphic เช่น การเอาใจใส่ดูแลสุขภาพ บุคลิกภาพ Lifestyle
  4. Behavioral (พฤติกรรมการใช้งาน)เช่น ความถี่ในการใช้สินค้า ช่องทางที่ซื้อสินค้า วิธีการนำไปใช้งาน

ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาดที่ดี

  1. ต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอ (Substantiality)
  2. ต้องสามารถวัดค่าออกมาได้ (Measurability)
  3. ต้องสามารถเข้าถึงตลาดได้ (Accessibility)
  4. ต้องมีการตอบสนอง (Responsiveness)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น