โดย
รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา
1.
มีผู้กล่าวว่านักการตลาดอาศัยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทำให้ผู้ให้บริโภคหลงรักสินค้ากลายเป็นพวกวัตถุนิยาม
ซื้อแม้แต่สินค้าที่ตนเองไม่ต้องการ
จากการที่ท่านได้เรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภคมาแล้ว
ท่านคิดว่านักการตลาดมีความสามารถสร้างความต้องการเทียมได้หรือไม่ จงอธิบาย
2.
พิจารณาจากค่านิยม การเรียนรู้ (Learning) และวิธีการมองของผู้บริโภคไทยในปัจจุบัน ท่านคิดว่าสินค้าในโครงการ 1
ตำบล / ผลิตภัณฑ์ มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่า % ของสินค้าที่ทำขายกันในขณะนี้หรือไม่
เพราะอะไร จงอธิบาย โดยใช้หลัก Classical Conditioning และ Operant
Conditioning
3.
เขาว่ากันว่าใครเป็นคนอย่างไร
ดูได้จากสินค้าที่เขาใช้ ท่านคิดว่าจริงหรือไม่
ท่านคิดว่าสินค้าที่ผู้บริหารธุรกิจมักจะใช้เพื่อแสดงตนว่าเป็นผู้บริหารธุรกิจชั้นแนวหน้าที่
อะไรบ้าง จงยกตัวอย่างมาสัก 5 อย่าง และอธิบายรูปแบบในการดำรงชีวิต (Life style) ของกลุ่มคนที่ต้องการแสดงตนเป็นผู้บริหารธุรกิจด้วย
4.
จงยกตัวอย่างค่านิยมที่เด่น ๆ
ของสังคมไทยมาสัก 5 อย่าง แล้วชี้ให้เห็นว่าค่านิยมดังกล่าวนั้น
ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของไทยได้อย่างไร
5.
นักธุรกิจไทยมักทุ่มเทในการสร้างคุณภาพสินค้าให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้
แต่ไม่สนใจที่จะสื่อสารกับผู้บริโภคให้เกิดความทราบซึ้งในความดีของสินค้าใช้งบประมาณในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์น้อยเกินไป
เพราะคิดว่า “ของดี ยังไงก็ขายได้” จากการที่ท่านได้เรียนเรื่อง “Perception”
หรือวิธีการมองการรับรู้ของผู้บริโภคไปแล้ว
ท่านคิดว่าการสื่อสารการตลาดมีความสำคัญกับการสร้างความนิยม
หรือสร้างมูลค่าเพิ่มเติมให้กับสินค้าได้มากน้อยเพียงใด
การสื่อสารการตลาดมีความสำคัญหรือไม่
6.
ท่านคิดว่าทำไมวัยรุ่นไทย
จึงเป็นพฤติกรรมนิยมสินค้าฝรั่งและสินค้าที่เป็นที่นิยมของวัยรุ่นญี่ปุ่น การรณรงค์ให้เยาวชนไทยหันมาใช้สินค้าไทย
เป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เพราะเหตุใดจงอภิปราย โดยใช้ความรู้ทางด้านปัจจัยภายนอก
(สังคมและจิตวิทยา) และปัจจัยภายใน (จิตวิทยาแต่ละประเภท)
7.
ท่านคิดว่าพฤติกรรมในการบริโภคของวัยรุ่นในปัจจุบันที่น่าเป็นห่วงมีอะไรบ้าง
และอะไรคืออิทธิพลที่ทำให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าว
ครอบครัวจะมีส่วนในการแก้ไขพฤติกรรมเหล่านั้นได้บ้างหรือไม่ โดยวิธีใด
8.
จากการศึกษาวัฒนธรรมของคนแก่ไทยในปัจจุบัน
หากให้ท่านคิดทำสินค้าใหม่สำหรับตอบสนองคนแก่ไทยในยุคปัจจุบัน
ท่านคิดอยากทำธุรกิจอะไร เพราะเหตุใด
9.
จงวิเคราะห์จิตวิทยา (Psychological) เช่นการจูงใจ การเรียนรู้ ทัศนคติ ความเชื่อ บุคลิกภาพ
และพฤติกรรมของพวก “new rich” หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า “ไฮซ้อ” พวกเขาชอบทำอะไรที่โดดเด่นเห็นชัด
พอที่จะถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของพฤติกรรมของกลุ่มนี้
และท่านคิดว่าอะไรคือแรงจูงใจ (Motivation) ที่ทำให้พวกเขามีพฤติกรรมเช่นนี้
10.
จากการที่ได้เรียนวิชาพฤติกรรมผู้บริโภคไปแล้ว
ท่านคิดว่าความรู้จากวิชานี้
จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจของท่านอย่างไรได้บ้าง จงอธิบาย
11.
ในสายตาของท่านค่านิยม (ทางด้านวัฒนธรรม, วัฒนธรรมกลุ่มย่อย และวัฒนธรรมข้ามชาติ) ของพฤติกรรมของคนไทยที่สำคัญ 10
ประการ มีอะไรบ้าง และค่านิยมดงกล่าวนั้นนำไปสู่พฤติกรรมการบริโภคของคนไทยอย่างไร
จงอภิปรายพร้อมทั้งยกตัวอย่างที่ชัดเจน
พร้อมด้วยกำหนดกลยุทธ์การตลาดของนักธุรกิจที่ตอบสนองค่นิยมเหล่านั้น
12.
ท่านเรียนรู้อะไรในการเรียนวิชานี้บ้าง
ท่านคิดว่าการเรียนวิชานี้ให้ประโยชน์อะไรแก่ท่านบ้าง
ท่านคิดว่าท่านจะนำเอาหลักการที่เรียนรู้ (Learning)
ไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือการทำงานของท่านได้หรือไม่เพียงใด
(ตอบโดยปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค
13.
คนไทยเป็นผู้บริโภคที่ค่อนข้างจะหลงไหลในสินค้าต่างประเทศ
แต่เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศเราต้องรณรงค์อย่างไร ส่งข่าวสารอย่างไร
ใช้กลยุทธ์อย่างไร จึงจะทำให้การรณรงค์นิยมไทยได้ผล (ตอบโดยอาศัยทฤษฎีการจูงใจ
บุคลิกภาพ การรับรู้ ทัศนคติ และ(หรือ) วัฒนธรรมข้ามชาติ)
14.
ดารา นักร้อง และคนดัง มีอิทธิพลต่อการบริโภคของวัยรุ่นได้เพราะอะไร
และหากท่านมีหน้าที่รับผิดชอบในการวางแผนแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเยาวชน
ท่านคิดว่าท่านจะใช้ประโยชน์จากดารา นักร้อง และคนดังทั้งหลายได้อย่างไร
15.
บุคลิกภาพคืออะไร
นักบริหารยุคใหม่ของประเทศไทยมีบุคลิกโดยรวมที่เด่น ๆ พอสรุปได้อย่างไรบ้าง
และการเรียนรู้เรื่องบุคลิกภาพของผู้บริหารยุคใหม่ของคนไทยเช่นนี้
ทำให้ท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนการตลาดขายสินค้าให้กับผู้บริหารยุคใหม่อย่างพวกท่านที่กำลังเรียน
Ex-MBA
ได้อย่างไรบ้าง ตอบโดยอาศัยทฤษฎีฟรอยด์ (Freudian Theory) ทฤษฏีบุคลิกภาพของจุง (Jungian Personality Theory) ทฤษฎี
ฟรอยด์ใหม่ (Neo Freudian Theory)
16.
ประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐ
พยามยามที่จะครอบงำผู้บริโภคไทยด้วยการทำสงครามทางเศรษฐกิจ
ทำไมประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐจึงมีโอกาสที่จะชนะสงครามเศรษฐกิจในประเทศไทย
จงอธิบายด้วยหลักการว่าด้วยทัศนคติ การรับรู้ การเรียนรู้ ค่านิยม และ(หรือ)
รูปแบบการดำเนินชีวิตของคนไทย
17.
ในสหัสวรรษนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยจะเปลี่ยนแปลงไปมาก
หลังจากที่คนไทยต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจใน 3 ปีสุดท้ายของสหัสวรรษที่ผ่านมา
ท่านสังเกตเห็นอะไรบ้าง จงบอกมาให้มากที่สุดที่ท่านเห็นและหากท่านจะทำธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
ท่านจะทำอะไร
และเพราะอะไรท่านจึงเลือกทำธุรกิจดังกล่าวและท่านคิดว่าท่านจะมีแนวทางที่จะให้กลุ่มเป้าหมายของท่านสนใจสินค้าดังกล่าวได้อย่างไร
ตอบโดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
18.
หากท่านต้องการที่จะทำสินค้าขายให้ผู้สูงอายุในยามนี้ท่านคิดว่าจะทำสินค้าอะไร
เพราะอะไรท่านจึงทำสินค้าดังกล่าว
และท่านมีแนวทางในการจะจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายให้ซื้อสินค้าดังกล่าวได้อย่างไร
โดยอาศัยทฤษฎีจูงใจมาสโลว์ และ ทฤษฎีการจูงใจด้านบวกและด้านลบตลอดจน
ทฤษฏีจูงใจด้านอารมณ์และเหตุผล