Ansolf Model เป็นโมเดลที่ใช้วิเคราะห์ตลาดและผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิดกลยุทธ์ 4 แบบ ดังนี้
- กลยุทธ์การเจาะตลาดเพิ่ม (Market Penetration) - เป็นการเพิ่มยอดขายของผลิตภัณฑ์เดิมในตลาดเดิม โดยการเพิ่มยอดขาย หรือส่วนแบ่งการตลาด หรือการขึ้นราคา หรือเพิ่มความถี่ในการบริโภค
- กลยุทธ์พัฒนาการตลาด (Market Development) - เป็นการขายผลิตภัณฑ์เดิมในตลาดใหม่
- กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) - เป็นกลยุทธ์การขายผลิตภัณฑ์ใหม่ไปยังลูกค้าเดิม ส่วนใหญ่มักเป็นผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องหรือใช้ร่วมกัน
- กลยุทธ์กระจยความเสี่ยง (Diversification) - เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ไปยังตลาดใหม่ กลยุทธ์นี้ต้องลงทุนมากกว่า 3 กลยุทธ์มากขึ้นและมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากขาดประสบการณ์ทั้งด้านสินค้าและตลาด
กลยุทธ์ทางเลือกในการขยายยอดขายของ Ben & Jerry
ตลาด | ผลิตภัณฑ์ | |
---|---|---|
ปัจจุบัน | ใหม่ | |
ปัจจุบัน | การเจาะตลาด ขายไอศกรีม Ben & Jerry ในตลาดระดับสูงของสหรัฐให้มากขึ้น | พัฒนาผลิตภัณฑ์ ขายผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น เสื้อผ้าสำหรับเด็ก ภายใต้ตราผลิตภัณฑ์ Ben & Jerry ในอเมริกา |
ใหม่ | พัฒนาตลาด ขายไอศกรีม Ben & Jerry ในตลาดระดับสูงในอเมริกาใต้เป็นครั้งแรก | กระจายความเสี่ยง ขายผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น เสื้อผ้าสำรับเด็ก ภายใต้ผลิตภัณฑ์ Ben & Jerry ในอเมริกาใต้เป็นครั้งแรก |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น