โดย
รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา
- การส่งเสริมการตลาดในปัจจุบัน
ทำไมจึงต้องใช้ IMC
Approaches จงอธิบายหลักการและขั้นตอนของการวางแผน IMC สำหรับสินค้าบริโภค 1
ตราสินค้า
- ทำไมการประชาสัมพันธ์จึงมีความสำคัญมากขึ้น
ในการส่งเสริมการตลาดในปัจจุบัน
จงวางแผนใช้เครื่องมือการประชาสัมพันธ์ของภาครัฐบาล ในการรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้สินค้า OTOP - จงวางแผนการใช้
Direct
Marketing และเครื่องมือ IMC อื่น ๆ
ในการจูงใจให้ผู้ปกครองส่งลูกเรียนในโรงเรียนนานาชาติ หรือโรงเรียน Billingual
ในประเทศไทย
- จงเขียนบันทึกถึงประธานบริษัทขออนุญาตใช้
Agency
ภายนอกแทนการใช้ In House Marketing Department ให้เหตุผลสนับสนุนข้อเสนอ เพื่อขออนุมัติจ้าง
- การสื่อสารการตลาดมีความสำคัญอย่างไร
ทำไมการทำงานด้านการตลาดจึงขาดการ
สื่อสารที่ดีไม่ได้ จงวิเคราะห์ความสำเร็จของพรรคไทยรักไทยในการใช้การสื่อสารการตลาดในการทำงานการเมือง - จงวางแผนการรณรงค์ให้ประชาชนประหยัดน้ำมันในยามที่น้ำมันกำลังมีราคาแพงและประเทศไทยเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมัน โดยให้เน้นการสื่อสารการตลาดที่เป็น below-the-line
communication มากกว่าที่จะใช้ spot โฆษณา
- จงวางแผนการสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างความนิยมสินค้า
OTOP
(One Tumbol One Product) ในกลุ่มวัยรุ่น
ทั้งนี้ให้กำหนดรายละเอียดผลิตภัณฑ์ และสถานการณ์อื่น ๆ
ขึ้นเองตามความเหมาะสม
- แต่ก่อนหน้านี้มีคำกล่าวว่า Brand Leader ไม่ควรทำการส่งเสริมการขาย
(Sales Promotion) เพราะทำลายภาพพจน์ของสินค้า
แต่ในปัจจุบันความจำเป็นการทำ Sales Promotion กลับมีมากขึ้น
แม้แต่สินค้าที่เป็น Brand Leader ก็ยังต้องทำ Sales
Promotion เพราะเหตุไรจึงเป็นเช่นนั้น
จงเลือกวางแนวทางในการจะทำ Sales Promotion
ให้สินค้าใดสินค้าหนึ่งในช่วงเทศกาลวันพ่อที่กำลังจะมาถึงในปีนี้
- สมมุติว่าท่านเป็น
Brand Manager ของสินค้าใดสินค้าหนึ่ง
(ระบุสินค้าที่เลือกทำ) ที่ใช้โฆษณาอย่างหนัก และ Top Management ไม่เชื่อในเรื่องการสื่อสารทางงการตลาดอื่น ๆ เลย นอกจากการโฆษณา
แต่ท่านต้องการเปลี่ยนแปลงแนวทางการส่งเสริมการตลาดโดยใช้ IMC จงเขียน Proposal
ขออนุมัติใช้ IMC โดยให้เหตุผลที่จะใช้
หลักการที่จะใช้ที่คาดหวังว่าจะทำให้การส่งเสริมการตลาดได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น
- สมมติว่าท่านต้องวางยุทธวิธีการสื่อสารการตลาดให้กับสินค้าหนึ่ง
(ระบุชื่อสินค้าที่เลือกทำ) โดยจะต้องมีทั้ง Push, Pull และ Profile Strategies อย่างครบถ้วน ท่านจะเลือก Marketing Communication Approach ใดบ้าง สำหรับแต่ละ Strategies จงบอกวิธีการและอธิบายเหตุผล
- ในการส่งเสริมการตลาดนั้น มีคำกล่าวว่า “โฆษณากำลังจะตาย และ PR กำลังจะโต” ท่านคิดว่าข้อความนี้เป็นจริงกับสินค้าประเภทใด จงเลือก 1
สินค้าที่ท่านคิดว่าการประชาสัมพันธ์จะเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ดีกว่าการโฆษณา
และวางแนวทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าดังกล่าว
- ท่านคิดว่า Interactive Marketing ในประเทศไทยมีสิทธิ์ที่จะเติบโตได้มากน้อยเพียงใดปัจจัยที่จะทำให้โตหรือไม่โตหรือไม่โตมีอะไรบ้าง
และหากท่านจะทำ Interactive Marketing ให้กับสินค้าใดสินค้าหนึ่ง
(ระบุ) ท่านจะวางแนวทางอย่างไร มีตัวปัญหาและอุปสรรคใดบ้างที่ท่านจะต้องแก้ไข
- ขณะนี้สินค้า 1 ตำบล / 1 ผลิตภัณฑ์
เป็นปัจจัยที่รัฐบาลจะต้องส่งเสริมการตลาดอย่างมากเพื่อให้ขายได้ และเพื่อให้เพิ่มรายได้แก่ชุมชนรากหญ้า
ท่านคิดว่าโอกาสความสำเร็จของสินค้ากลุ่มนี้มีมากน้อยแค่ไหน เพราะอะไร
และให้ท่านวางแผน IMC
(เฉพาะเรื่องของ Plat Forms) ในการส่งเสริมการตลาดสินค้ากลุ่มนี้
- Corporate Advertising มีความสำคัญในการส่งเสริมการตลาดอย่างไร จงเลือก Corporate
Advertising ที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้ 5 ชิ้น แล้วบอกว่าเป็น Corporate
Advertising ประเภทใด
และท่านคิดว่าโฆษณาแต่ละชิ้นที่ท่านเลือกมา
มีส่วนส่งเสริมการตลาดให้กับบริษัทหรือสินค้าของบริษัทอย่างไร
- จงเขียน Outline ของการบรรยายเรื่อง Brand Equity Building and IMC โดยระบุหัวข้อที่จะบรรยาย ในเวลา 3 ช.ม. พร้อมทั้งบทสรุปย่อ ๆ
ของแต่ละหัวข้อ (ประมาณ 5-10 บรรทัด) เพื่อแสดงให้เห็นว่าท่านเข้าใจว่า IMC
จะช่วยสร้าง Brand Equity ได้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น