วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บทวิเคราะห์ : 4 วิธีมัดใจลูกค้าด้วยการสร้างสายสัมพันธ์ส่วนบุคคล

หลักการนี้เรียกได้ว่า เป็นการใช้กลยุทธ์ word of mouth คือการบอกต่อจากลูกค้าที่ใช้สินค้าจริงๆ มักจะได้รับการยอมรับและน่าเชื่อถือมากกว่าคำโฆษณาจากเจ้าของ brand ถ้าสินค้าดีจริงมีคุณภาพและสามารถตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ จะเกิด brand royalty คือได้รับการจงรักภักดีจากลุกค้าต่อ brand น้ันๆ
ทุกอย่างที่กล่าวมาทั้งหมดต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริงใจต่อลูกค้า ทำเสมือนประหนึ่งว่า ลูกค้านั้นเป็นครอบครัวเดียวกัน ต้องการมอบสิ่งที่ดีๆให้แก่ลูกค้า รวมถึงสังคมของลุกค้าด้วยเพราะการใส่ใจในเรื่องของสังคมแวดล้อมของลุกค้านั้น เราเข้าไปเรียนรู้กลุ่มสังคมของลูกค้าแต่ละกลุ่ม จะทำให้เราได้ ข้อมูลเชิงลึกและสามารถที่จะนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด รวมถึงการที่เราได้เข้าไปเรียนรู้และให้ความช่วยเหลือกลุ่มสังคมของลูกค้าจะทำให้ได้รับความจริงใจ ความไว้วางใจจากลุกค้าตลอดไป ส่งผลให้ธุรกิจมีความยั่งยืนยาวนาน
นี่ก็คืออีกวิธีหนึ่งที่จะหลีกเลี่ยงการทำการตลาดแบบดั้งเดิมคือ red ocean มาเป็น blue ocean

หมดยุคที่คนรุ่นใหม่จะเอาตัวเองไปอิงแอบกับบริษัทใหญ่ๆ และฝันหวานว่าชีวิตของตัวเองจะก้าวหน้าไปอย่างมั่นคง
การทำ personal branding เป็นหัวใจสำคัญของการ “ประชาสัมพันธ์” แบรนด์ (ทั้งของตัวเองและของบริษัท) ที่ได้ผลและดูจริงใจเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณสามารถสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้าและได้รับความไว้วางใจมาแล้ว นั้นจะเป็นก้าวแรกที่ทำให้คุณสามารถโบยบินสู่โลกธุรกิจอย่างที่ใจฝันได้
แล้วคุณจะสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างไรดีล่ะ? ต่อไปนี้เป็นทิปส์เล็กๆ 4 ข้อที่จะช่วยให้คุณสามารถบรรลุความต้องการได้ครับ

1.ให้ส่วนลดพิเศษแก่ลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ

ทุกคนชอบความคุ้มค่าและคุณเองก็ควรรักษาลูกค้าเก่ามากกว่าการออกตามหาลูกค้าใหม่ทุกๆ วัน อย่างไรก็ตาม ส่วนลดตรงนี้ไม่จำเป็นต้องมีมูลค่ามากอาจเป็นส่วนลดค่าขนส่งหรือเป็นของแถมเพิ่มเติม การลดราคาเช่นนี้เป็นการแสดงว่าคุณยังจำพวกเขาได้และรู้สึกขอบคุณที่พวกเขาช่วยให้ธุรกิจของคุณรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว

2.มอบรางวัลแก่ผู้แนะนำ

หากลูกค้าของคุณแนะนำลูกค้าคนอื่นให้มาซื้อของของคุณเพิ่มเติม คุณควรมีของตบรางวัลเป็นการขอบคุณลูกค้าผู้นั้นเสียหน่อยเพื่อให้เขามีกำลังใจแนะนำคนใหม่ๆ มาเพิ่มเติมอีก

3.หาทางส่งข่าวอัพเดท

บนเพจของ Facebook หรือ Twitter คุณควรโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจและชีวิตส่วนตัวของคุณด้วย (หากคุณสะดวกใจที่จะทำ) สิ่งนี้จะทำให้ผู้บริโภครู้จักคุณมากขึ้นและรู้สึกเป็นกันเองกับคุณมากยิ่งขึ้น และเมื่อคุณดูเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้นแล้วเขาก็จะปฏิบัติกับคุณอย่างมนุษย์เท่าๆ กัน

4.เอาใจใส่ลูกค้าของคุณจริงๆ

จำไว้ว่าลูกค้าทุกคนสามารถจับได้ว่าคุณกำลังหลอกลวงพวกเขาหรือจริงใจอยู่กันแน่ แม้การพูดของคุณจะดูดีแต่สิ่งที่ปกปิดกันได้ยากมากคืออวัจนะภาษาต่างๆ ในร่างกายของคุณ ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือจริงใจกับทุกการกระทำของคุณไปเลยดีกว่า เมื่อคุณคิดว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจคุณ พวกเขาจะตอบแทนคุณในแบบที่คาดไม่ถึง

ที่มาเนื้อหาและภาพ
บทความจาก 

Brian Horn

http://www.entrepreneur.com/article/245439

เกี่ยวกับผู้เรียบเรียง

นักการตลาดกากๆคนหนึ่ง

ผู้ที่ชอบสังเกตุเรื่องราวต่างๆ แล้วมารวมแนวคิด กลั่นมันออกมา

แสดงความคิดเห็น

 
MBA Marketing © 2015