การตั้งราคา 4 แบบ
1. Demand-orient Approach (มุ่งความต้องการ) ตั้งราคาตามประโยชน์ที่ลูกค้าคาดหวัง
2. Cost-orient Approach (มุ่งต้นทุน) ตั้งราคาโดยใช้ต้นทุน บวกกำไร นิยมใช้ในธุรกิจซื้อมาขายไป
3. Profit-orient Approach (มุ่งกำไร) ตั้งราคาตามกำไรเป้าหมายที่ต้องการ
4. Competition orient Approach ตั้งราคาตามคู่แข่ง โดยใช้ราคาคู่แข่งเป็นเกณฑ์ แล้วตัดสินใจว่าจะตั้งราคา สูงกว่า ต่ำกว่า หรือเท่ากับคู่แข่ง
2. Cost-orient Approach (มุ่งต้นทุน) ตั้งราคาโดยใช้ต้นทุน บวกกำไร นิยมใช้ในธุรกิจซื้อมาขายไป
3. Profit-orient Approach (มุ่งกำไร) ตั้งราคาตามกำไรเป้าหมายที่ต้องการ
4. Competition orient Approach ตั้งราคาตามคู่แข่ง โดยใช้ราคาคู่แข่งเป็นเกณฑ์ แล้วตัดสินใจว่าจะตั้งราคา สูงกว่า ต่ำกว่า หรือเท่ากับคู่แข่ง
Demand-orient Approach (มุ่งความต้องการ)
- Skimming Pricing การราคาสูง เป็นการตั้งราคาให้สูงไว้ก่อน เพื่อขายสินค้าที่มีลักษณะเด่น ให้กับลูกค้าที่มีกำลังซื้อ
- Penetration Pricing ราคาเจาะตลาด เป็นการตั้งราคาให้ต่ำ เพื่อเพิ่มยอดขายและครองส่วนแบ่งตลาด
- Prestige Pricing การตั้งราคาผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง เป็นการตั้งราคาให้สูงโดยไม่ลดราคาเพื่อรักษาชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์
- Odd-Even Pricing การตั้งราคาเลขคี่หรือเลขคู่ เป็นการตั้งราคาให้ลงท้ายด้วย 9 เช่น 599 เพื่อ ให้รู้สึกว่ามีราคาต่ำกว่าความเป็นจริง
- Target Pricing การตั้งราคาเป้าหมาย เป็นการตั้งราคาตามกำลักซื้อของผู้บริโภค แล้วปรับส่วนผสมให้อยู่ในระดับที่สามารถผลิตขายได้
- Bundle Pricing การตั้งราคาควบ เป็นการนำสินค้า 2 รายการมาบรรจุด้วยกันแล้วขายคู่กัน เป็นการลดต้นทุนทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
- Yield management pricing การตั้งราคาแบบจัดการผลกำไร เป็นการตั้งราคาที่แตกต่างกันเพื่อให้มีรายได้สูงสุด นิยมใช้ในธุรกิจสายการบิน หรือโรงแรม
Cost-orient Approach (มุ่งต้นทุน)
- Standard Markup Pricing นิยมใช้ในธุรกิจตัวแทนจำหน่าย โดยผู้ผลิตกำหนด % ที่เป็นกำไรให้กับผู้จัดจำหน่าย
- Cost-Plus Pricing นิยมใช้ในธุรกิจก่อสร้าง โดยคิดต้นทุนบวกกำไรที่ต้องการ
Profit-orient Approach (มุ่งกำไร)
- Target Orient Pricing
- Target Return-on-sale Pricing
- Target Return-on-Investment Pricing
Competition orient Approach (มุ่งแข่งขัน)
- Customary Pricing
- Above or Below-Market Pricing
- Loss-Leader Pricing
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น